நைலிசம் என்ற சொல்லானது லத்தீன் மொழியிலிருந்து வந்ததாகும். இதற்கு லத்தீன் மொழியில் ‘ஒன்றுமில்லை’ என்று பொருள்.
பத்தொன்பதாம் நூற்றாண்டின் முற்பகுதியில் இலட்சியவாதத்தை எதிர்மறையாக வகைப்படுத்த ஃபிரெட்ரிக் ஜகோபி இந்த வார்த்தையைப் பயன்படுத்தினார். ஃபிரடெரிக் ஜேக்கபி இந்த வார்த்தையை முதன்முதலில் தத்துவ உலகில் பயன்படுத்தியிருந்தாலும், ரஷ்ய நாவலாசிரியர் இவான் துர்கனேவ் எழுதிய 1862 ஆம் ஆண்டு “ஃபாதர்ஸ் அண்ட் சன்ஸ்” புத்தகத்தில் அது பயன்படுத்தப்படும் வரை அதிக கவனத்தைப் பெறவில்லை.
நைலிசம் என்பது அனைத்து மதிப்புகளும் அடிப்படையற்றவை மற்றும் எதையும் அறியவோ அல்லது தொடர்பு கொள்ளவோ முடியாது என்ற நம்பிக்கை ஆகும். இது பெரும்பாலும் அவநம்பிக்கையுடன் தொடர்புடையது. ஒரு உண்மையான நைலிஸ்ட் எதையும் நம்பமாட்டார்.
தேரவாத மற்றும் மகாயான திரிபிடகாவில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளபடி, நைலிசம் பற்றிய கருத்து புத்தரால் (கிமு 563 முதல் கிமு 483 வரை) விவாதிக்கப்பட்டது.
மாக்ஸ் ஸ்டிர்னரின் (1806-1856) முறையான தத்துவங்களின் மீதான தாக்குதல்கள், அவரின் முழுமையான மறுப்பு, மற்றும் எந்த வகையான சுருக்கக் கருத்துகளையும் நிராகரிப்பது ஆகியவை பெரும்பாலும் அவரை முதல் தத்துவ நைலிஸ்டுகளில் ஒருவராக உருவாக்கியது. ஸ்டிர்னரைப் பொறுத்தவரை, தனி நபர் சுதந்திரத்தை அடைவது மட்டுமே சட்டம். இவ்வாறு ஸ்டிர்னர்,வாழ்க்கை என்பது “முடிவில்லாத, அனைவருக்கும் எதிரான ஒவ்வொருவரின் போர்” என்று வாதிடுகிறார்.
அரசியல் நைலிசம்:
தற்போதுள்ள அனைத்து அரசியல், சமூக மற்றும் மத ஒழுங்கை அழிப்பது எதிர்கால முன்னேற்றத்திற்கு ஒரு முன்னேற்பாடு என்ற நம்பிக்கையுடன் தொடர்புடையது அரசியல் நைலிசம்.
இருத்தலியல் நைலிசம்:
இருத்தலியல் நைலிசம் என்பது வாழ்க்கைக்கு உள்ளார்ந்த அர்த்தம் அல்லது மதிப்பு இல்லை என்ற கருத்தாகும்.
காஸ்மிக் நைலிசம்:
காஸ்மிக் நைலிசம், பிரபஞ்சத்தில் உண்மைக்கு எந்த அர்த்தமும் இல்லை, என்று கூறுகிறது.
நெறிமுறை நைலிசம்:
சரி அல்லது தவறு என்று எதுவும் இல்லை என்று கூறுகிறது. இது பொதுவாக “தார்மீக நைலிசம்” என்றும் குறிப்பிடப்படுகிறது.
எபிஸ்டெமோலாஜிக்கல் நைலிசம்:
எபிஸ்டெமோலாஜிக்கல் நைலிசம், முழுமையான அறிவு என்று ஒன்று இல்லை, என்று முதலில் கூறுகிறது. இரண்டாவதாக, மனிதர்களால் முழுமையான அறிவை பெற முடியாது, எனவே அவை தேவையற்றது என கூறுகிறது. எனவே, இது தீவிர சந்தேகத்துடன் தொடர்புடையது.
ஒரு சிறு கதையை இங்கே பகிர விரும்புகிறேன்.
ஒரு குரு அவரின் சீடர்களுக்கு ஒரு போட்டி வைத்தாராம். ஒருவனிடம் இந்த உலகில் உள்ள மிக சிறந்த நல்ல மனிதனை அழைத்து வா என்றும், மற்றொருவனிடம் இந்த உலகில் உள்ள மிக மோசமான கெட்டவனை அழைத்து வா என்றும் கூறினார். இருவரும் நன்கு தேடிவிட்டு குருவிடம் வந்தார்கள். ஒருவன் கூறினான் இந்த உலகில் அனைவருமே நல்லவர்களாகதான் இருக்கிறார்கள். இதில் மிக சிறந்த ஒருவனை எப்படி நான் தேர்வு செய்வது என்றான். மற்றொருவன் இந்த உலகில் அனைவருமே கெட்டவர்களாகத்தான் இருக்கிறார்கள். இதில் மிக மோசமானவனை எப்படி தேர்வு செய்வது என்று கூறினான்.
இக்கதையின் மூலம் கூறுவது, அவரவர் பார்வையை பொறுத்தே இவ்வுலகம் அமைகிறது
நைலிஸ்ட்டாக இருப்பது அல்லது நைலிச எண்ணங்களைக் கொண்டிருப்பது எதிர்மறையான விஷயம் அல்ல. மேலே விவரிக்கப்பட்டுள்ளபடி, பல நைலிசக் கோட்பாடுகள் ஒருவரின் வாழ்விற்கான சொந்த அர்த்தத்தை உருவாக்குவது தனிநபரின் விருப்பம் என்று கூறுகின்றன.நினைவில் கொள்ளுங்கள், நைலிசம் அர்த்தமுள்ள உலகக் கண்ணோட்டங்களுக்கும் வழிவகுக்கும். தேர்வு உங்களுடையது!